ถ้ารักนู๋จริง..อย่าทำกับนู๋อย่างนี้





   วันนี้จะพูดถึงการเกิดมดลูกอักเสบจากการฉีดยาคุมกำเนิดครับ ตามธรรมชาติ สัตว์สามารถเกิดมดลูกอักเสบขึ้นเองตามธรรมชาติได้เนื่องจากฮอร์โมนภายใน ร่างกายตัวเองครับ (แต่กว่าจะเกิดขึ้นเองโดยมากใช้เวลานานหลายปีมากๆทีเดียว บางตัวแก่ตายเองก่อนด้วยซ้ำ) แต่เมื่อสัตว์ถูกฉีดยาคุมเข้าไป ยาคุมซึ่งมีฤทธิ์เหมือนฮอร์โมนแต่มีความเข้มข้นสูงกว่ามาก จึงเพิ่มโอกาสการเกิดมดลูกอักเสบมากกว่าการเกิดเองตามธรรมชาติหลายเท่า
   เมื่อ เกิดมดลูกอักเสบขึ้นมา จากมดลูกเล็กๆ ก็จะขยายใหญ่ขึ้นมา ภายในเต็มไปด้วยเลือดและหนอง ถ้าไม่ทำการผ่าตัดสุดท้ายสัตว์ก็จะเสียชีวิตในที่สุด ส่วนกรณีที่ผ่ามาผ่าตัดช้าก็อาจจะช่วยชีวิตไว้ไม่ทันเนื่องจากอาการแทรกซ้อน ต่างๆเช่นการติดเชื้อเข้ากระแสเลือด หรือภาวะไตวาย
   ส่วนรูปเป็นรูปมดลูกของแมวที่โดนฉีดยาคุมกำเนิด ปกติมดลูกแมวจะเล็กนิดเดียว เท่าๆกันเส้นถั่วงอก แต่มดลูกของแมวตัวเมื่อวานมดลูกใหญ่กว่าปกติ เกือบ 10 เท่าข้างในมีแต่หนอง 
   “ที่นี้มียาคุมหมาขายมั้ย” สำหรับคนที่ไม่รู้มาก่อน เป็นสิ่งที่เราไม่ว่ากันครับ แต่ถ้ารู้แล้วว่าฉีดยาคุมไปแล้วเป็นอย่างไร ยังดึงดันที่จะฉีดอีก ไม่อยากจะด่าเลยว่า “เ ลวมากๆ” รู้ทั้งรู้ว่าเป็นการทำร้ายเค้า ฆ่าเค้าทางอ้อม ทำไมยังจะฉีดกันอีก
   คิดว่าเพื่อนๆในห้องแมวโดยส่วนมากเกือบทั้งหมดน่าจะทราบกันอยู่แล้วล่ะ ว่ายาคุมมีผลเสียต่อสัตว์มากน้อยแค่ไหน แต่จะมีทางไหนมั้ยครับ? ที่จะเผยแพร่ความรู้เรื่องการคุมกำเนิดสัตว์ออกให้คนภายนอกทราบมากกว่านี้
   ผมล่ะเซ็งทุกครั้งที่เห็น ส.ส. แถวบ้านออกมาหาเสียง ด้วยการคุมกำเนิดหมาแมวฟรี (ด้วยการฉีดยาคุม) ไหนจะหน่วยงานราชการ อบต. บางที่ที่ฉีดยาคุมฟรีให้หมาแมวของชาวบ้าน โดยเน้นแค่ต้องการคุมกำเนิดเพียงอย่างเดียวโดยไม่ได้มองถึงผลข้างเคียงที่มีต่อสุขภาพสัตว์เลย
   มดลูกอักเสบเกิดได้จากหลายสาเหตุครับ เช่นการติดเชื้อ (จากการผสม หรือหลังคลอด) , การฉีดยาคุมกำเนิด ,การเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
   วันนี้จะพูดถึงการเกิดมดลูกอักเสบจากการฉีดยาคุมกำเนิดครับ ตามธรรมชาติ สัตว์สามารถเกิดมดลูกอักเสบขึ้นเองตามธรรมชาติได้เนื่องจากฮอร์โมนภายในร่างกายตัวเองครับ (แต่กว่าจะเกิดขึ้นเองโดยมากใช้เวลานานหลายปีมากๆทีเดียว บางตัวแก่ตายเองก่อนด้วยซ้ำ) แต่เมื่อสัตว์ถูกฉีดยาคุมเข้าไป ยาคุมซึ่งมีฤทธิ์เหมือนฮอร์โมนแต่มีความเข้มข้นสูงกว่ามาก จึงเพิ่มโอกาสการเกิดมดลูกอักเสบมากกว่าการเกิดเองตามธรรมชาติหลายเท่า 
   เมื่อเกิดมดลูกอักเสบขึ้นมา จากมดลูกเล็กๆ ก็จะขยายใหญ่ขึ้นมา ภายในเต็มไปด้วยเลือดและหนอง ถ้าไม่ทำการผ่าตัดสุดท้ายสัตว์ก็จะเสียชีวิตในที่สุด ส่วนกรณีที่ผ่ามาผ่าตัดช้าก็อาจจะช่วยชีวิตไว้ไม่ทันเนื่องจากอาการแทรกซ้อนต่างๆเช่นการติดเชื้อเข้ากระแสเลือด หรือภาวะไตวาย
ที่มา dek-d.com
ผู้ลงบทความ อาสาสมัครเพื่อนกัน_ไม่ทิ้ง(น้องหมา)กัน


                                                  ++++++++++++++++++++++++++










เกี่ยวกับ Nok
ขอเป็นข้าฯรองพระบาททุกชาติไป
"นกรักในหลวงค่ะ"
อีเมล : saranchanok_pong@hotmail.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น